RSS

Phương pháp điều trị bệnh gút hiện nay

08 Th1
Phương pháp điều trị bệnh gút hiện nay

Bệnh gút là một bệnh về rối loạn chuyển hóa purin làm tăng axit uric, ngoài ra suy thận cũng là một nguyên nhân làm tăng axit uric. Bệnh để lại rất nhiều biến chứng nặng nề nếu không điều trị sớm, biến dạng và hủy hoại các khớp xương trong cơ thể, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, sỏi thận… Nặng hơn có thể dẫn đến tử vong do nhiễm trùng hoại tử các khớp xương.

tinh thể urat bán tại xương

Trước đây bệnh gút chỉ xuất hiện ở những người có mức sống khá giả, các bậc vua chúa nên được gán với cái tên “Bệnh nhà giàu”. Hiện nay quan điểm này không còn đúng nữa. Bệnh gút xuất hiện trên mọi tầng lớp, không phân biệt tuổi tác (Ghi nhận tại Viện Gút bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mắc bệnh là 14 tuổi), giới tính. Khi gặp điều kiện thích hợp axit uric sẽ kết tủa thành tinh thể muối urat uric dạng hình kim theo máu đi khắp cơ thể gây tổn thương tại nhiều cơ qua: tim, thận, gan, mạch máu…. Các tinh thể muối urat lắng đọng tại các khớp sẽ gây nên các cơn gút cấp và phá hủy gây biến dạng xương khớp với các biểu hiện sưng, nóng đóng tại các khớp trong cơ thể đặc biệt là các khớp xa tim.

Các tinh thể urat lắng đọng tại khớp không ngừng tăng kích cỡ do việc lắng đọng tại khớp ngày càng nhiều tạo nên các u cục (hạt tophi) Hạt tophi càng to khiến việc di chuyển và cử động gặp nhiều khó khăn, đau đớn do xương khớp bị biến dạng nguyên trọng. Các tinh thể muối urat tại khớp có thể hòa tan ngược trở lại máu gây ra các cơn gút cấp.

Phương pháp điều trị bệnh gút ngày nay tập trung vào hạ nồng độ axit uric về ngưỡng bình thường, chống viêm giảm đau và bồi bổ thận. Thực hiện chế độ ăn chứ ít nhân purin để giảm tổng hợp axit uric. Phương pháp này áp dụng trên tất cả các bệnh nhân. Tuy nhiên trong các trường hợp nặng đã xuất hiện các hạt tophi phương pháp này kém hiệu quả vì axit uric trong các hạt tophi có thể hòa tan trở lại máu gây nhiều biến chứng. Trong trường hợp hạt tophi còn bé có thể dùng thuốc làm tan các hạt này nhưng với hạt tophi có kích thước lớn biện pháp tối ưu là cắt bỏ để giảm thiểu các biến chứng về sau.

Là một phòng khám đi đầu trong việc nghiên cứu và điều trị chuyên sâu về bệnh gút nhận thấy trên 80% người tăng axit uric sau 10 năm vẫn không chuyển thành bệnh gút. Axit uric tăng cao nhưng không xuất hiện các kết tủa thì không thể gây bệnh gút. Những người có lượng axit uric cao nếu kiêng cữ và hạn chế các tác nhân làm tăng axit uric thì vẫn có thể thoát khỏi bệnh do không còn tác nhân xúc tác gây bệnh.

Đa số hiện nay những người mắc bệnh gút ngoài việc ăn uống quá nhiều thực phẩm chứa 1 lượng lớn nhân purin thì những người mắc bệnh gút đều do nguyên nhân di truyền hoặc gen bị trục trặc đa số hay gặp ở nam. Các bài thuốc gia truyền của một số dân tộc miền núi có nhiều bài thuốc đã nói về cách điều trị bệnh gút trong đó các bài thuốc có nhiều vị thuốc chống viêm, giảm đau, thải độc, tăng cường chức năng gan, chức năng thận, lưu thông khí huyết…

Bệnh nhân gút
Bệnh nhân gút trước và sau khi điều trị

Để việc điều trị bệnh gút đạt hiệu quả cao cần phải được điều trị sớm và thực hiện nếp sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý đặc biết trong các dịp lễ tết. Hạn chế bia rượu và các loại đồ uống có gas. Hằng năm có hàng nghìn bệnh nhân điều trị tại phòng khám và đều thu được kết quả tốt.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Thu, Giám đốc phòng khám của Viện Gút cho biết, một trong những yêu cầu quan trọng nhất là bệnh nhân phải tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ sinh hoạt, ăn uống, dùng thuốc, kiên trì, không nôn nóng trong điều trị.

 
Bình luận về bài viết này

Posted by trên Tháng Một 8, 2016 in Tin tức

 

Nhãn: , ,

Bình luận về bài viết này