RSS

Bài tập phòng tránh hội chứng ống cổ tay

07 Th6
Bài tập phòng tránh hội chứng ống cổ tay

Ở Mỹ hàng triệu người mỗi năm bị ảnh hưởng bởi hội chứng ống cổ tay. Nguyên nhân gây bệnh cho đến ngày nay vẫn không được làm rõ. Đa số các trường hợp mắc phải hội chứng ống cổ tay đa số thường gặp dân văn phòng và những người thường xuyên sử dụng tay hoặc lao động nặng, vận động viên thể thao…Nhưng thực tế các yếu tố nguy cơ thường rất khác nhau khiến cho hầu như mọi người đều có mắc một hay nhiều hơn các yếu tố này.

Vậy làm cách nào để hạn chế hội chứng này và giảm bớt nguy cơ mắc bệnh và phải phẫu thuật?

Dưới đây là 3 vận động cơ bản mà bạn có thể làm bất cứ lúc nào trong ngày. Các động tác duỗi và các bài tập đơn giản, không đòi hỏi bất cứ một thiết bị nào. Bạn có thể tập tại bàn giấy, khi xếp hàng hoặc bất cứ lúc nào bạn có thể. Vì các vấn đề của ống cổ tay có thể phòng được bằng cách tập duỗi nhiều lần trong ngày nên bạn có thể bảo vệ cho cổ tay bạn chỉ từ ít phút mỗi ngày với những động tác đơn giản dưới đây:

Động tác “nhện hít đất” nhìn trong gương

Nhớ rằng tập đi tập lại nhiều lần là động tác duỗi lớn nhất cho các bàn tay của bạn:

  1. Bắt đầu bằng ép hai bàn tay vào nhau như ở tư thế cầu nguyện.
  2. Dang các ngón tay xa nhau như có thể, sau đó xếp các ngón tay thành hình tháp chuông bằng cách đưa xa ra hai gan bàn tay, nhưng chụm các ngón với nhau.

Động tác này làm duỗi cân gan bàn tay, các cấu trúc trong ống cổ tay và dây giữa – là dây thần kinh bị kích thích trong Hội chứng ống cổ tay.

Rung lắc, “giũ tung” hai bàn tay

Bàn tay vẫy tựa như “giũ tung” các ngón tay cho khô sau khi vừa rửa tay.

Mỗi giờ vẫy một hay hai lần, làm cho các gân gấp ngón tay và dây giữa khỏi bị bóp chặt, tù túng về ban ngày, tựa như bạn được rửa tay thường xuyên.

Động tác căng duỗi sâu nhất

Động tác sau cùng này là sự căng duỗi sâu nhất của bài tập:

  1. Tay đưa thẳng ra trước, khuỷu tay thẳng, cổ tay mở rộng và các ngón tay nhìn xuống dưới.
  2. Các ngón dang nhẹ và dùng bàn tay kia để gấp nhẹ nhàng cổ tay xuống dưới, căng duỗi cổ tay và các ngón càng nhiều càng tốt.
  3. Khi bạn cảm thấy cổ tay đạt được độ linh hoạt mềm dẻo tối đa, giữ tư thế này trong khoảng 20 giây.
  4. Xoay nhanh các bàn tay và làm lặp lại.

Làm động tác này ba lần cho mỗi bên và cố gắng làm mỗi giờ. Mỗi ngày tập nhiều lần, cổ tay bạn sẽ trở nên mềm dẻo sau vài tuần lễ.

Nhớ rằng tập căng duỗi mỗi ngày là một phần quan trọng cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn cũng đừng chỉ hạn chế tập theo bảng danh mục này. Căng duỗi làm cho mọi bộ phận của cơ thể được tăng tưới máu, tăng vận động và có được sự linh hoạt.

ThS.BS. TRẦN NGUYỄN PHƯƠNG

( Khoa Chấn thương chỉnh hình BV. ĐHYD TP.HCM )

Advertisements
 
Để lại phản hồi

Posted by on Tháng Sáu 7, 2016 in Kiến thức

 

Nhãn:

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: