RSS

Bị đái tháo đường có phải do ăn nhiều đường

28 Th3
Bị đái tháo đường có phải do ăn nhiều đường

Nhắc đến bệnh đái tháo đường chắc hẳn không ít người sẽ nghĩ rằng, mắc bệnh đái tháo đường là do ăn quá nhiều đường gây nên, tuy nhiên suy nghĩ như vậy là chưa hoàn toàn thấu đáo, trong thực tế mối quan hệ giữa bệnh đái tháo đường và đường rất phức tạp.
Ăn nhiều đường có bị đái tháo đường

Có phải ăn đường nên bị đái tháo đường?

Đái tháo đường được chia làm hai loại: đái tháo đường tuyp 1 và 2.

Đái tháo đường tuyp 1 là tính trạng tự miễn trong đó hạn chế miễn dịch sản xuất lượng insulun cần thiết và ngăn chặn toàn bộ quá trình chuyển đổi glucose thành năng lượng, làm glucose trong máu tăng cao dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 1. Vì vậy, ăn quá nhiều đường có thể khiến mức độ glucose trong cơ thể cao hơn.

Thừa cân là nguyên nhân chính của bệnh đái tháo đường loại 2

Đường đóng vai trò gián tiếp khi nói đến bệnh đái tháo đường loại 2. Thừa cân được coi là nguyên nhân chính của bệnh đái tháo đường loại 2.

Với cuộc sống hiện đại với thực phẩm được chế biến sẵn giàu calo sẽ làm cho bạn tăng cân. Đồ uống có gas và chất ngọt có thêm đường chứa quá nhiều lượng calo so với nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Vì vậy, thói quan ăn nhiều thực phẩm được chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường tuyp 2 của bạn

Mắc bệnh đái tháo đường rồi vẫn có thể ăn đường?

Kể cả khi đã mắc đái tháo đường không có nghĩa bạn phải cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn của mình. Nếu bạn làm vậy sẽ làm mất cân bằng lượng đường trong cơ thể. Bạn có thể thưởng thức những món ăn ngọt nhưng phải trong tầm kiểm soát và chế độ ăn uống cân bằng. Thay vì sử dụng các loại đường tổng hợp, đường mía tinh luyện bạn có thể ăn các loại thực phẩm chứa đường tự nhiên như trái cây, nước trái cây, rau quả. Những loại thực phẩm này sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh đái tháo đường mà không cần cắt đường hoàn toàn từ chế độ ăn uống.

Ăn trái cây tốt cho sức khỏe

Ăn quá nhiều đường có thể làm cơ thể khó kiểm soát bệnh đái tháo đường, đặc biệt là với những người thừa cân. Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đã hướng dẫn lượng đường ăn hằng ngày cho nam giới và phụ nữ như sau:

Nam giới: 150 calo mỗi ngày (37,5 gram hoặc 9 muỗng cà phê).

Phụ nữ: 100 calo mỗi ngày (25 gram hoặc 6 muỗng cà phê).

Bệnh đái tháo đường có nên tránh đường hoàn toàn?

Câu trả lời là không nên. Đường cũng là một yếu tố cần thiết cho cơ thể và đóng vai trò quan trọng để giữ cho mức đường huyết được cân bằng. Bạn có thể tiêu thụ đường tự nhiên từ trái cây, nước trái cây, và chất làm ngọt tự nhiên khác. Những gì chúng ta cần phải tránh là thực phẩm chứa thêm đường. Lưu ý tránh ăn đường quá nhiều đặc biệt là khi được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường.

Những thay đổi nhỏ trong thói quen sống hằng ngày có thể tạo ra sự khác biệt lớn và giúp bạn giảm lượng đường. Cách để giảm hấp thu đường như sau:

Thay thế sô cô la thông thường, bánh kẹo và bánh ngọt thành trái cây

Dùng sữa chua tự nhiên với trái cây và các loại hạt thay vì những thứ ngọt khác

Cố gắng giảm lượng đường trong thức uống và các bữa ăn hằng ngày

Tự nấu thức ăn thay vì ăn tiệm

Bạn nên đọc thành phần dinh dưỡng trước khi mua thực phẩm, và kết hợp thực phẩm giàu protein, chất béo và chất xơ lành mạnh trong các bữa ăn.

Advertisements
 
Để lại phản hồi

Posted by on Tháng Ba 28, 2016 in Tin tức

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: