RSS

Vitamin C giúp phòng ngừa bệnh gút

22 Th3
Vitamin C giúp phòng ngừa bệnh gút

Axit uric là một yếu quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh gút, axit uric gây nên rất nhiều vấn đề sưc khỏe như tăng huyết áp, hội chứng chuyển hóa, bệnh mạch vành, bệnh mạch máu não, đột quỵ não và sa sút trí tuệ có nguồn gốc mạch máu, tiền sản giật, bệnh thận, bệnh gút… Mối liên quan giữa nồng độ axit uric máu với bệnh lý tim mạch (khi nồng độ Axit uric máu vượt quá ngưỡng nêu trên) mà còn xảy ra ở nồng độ bình thường tới ngưỡng cao (từ 310 – 330micromol/lít). Chính vì vậy việc kiểm soát axit uric trong máu chính là mấu chốt đề phòng tránh các bệnh có liên quan đến việc tăng axit uric.

Vitamin C giúp phòng ngừa bệnh gút

Bên cạnh việc giảm hấp thu những thực phẩm giàu purine như hải sản, thịt đỏ, phủ tạng động vật và một số loại đậu và tránh sử dụng carbonat, đồ uống có đường bạn cũng nên tăng cường hấp thu vitamin C.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2011 trên tờ Arthritis Care and Research, bổ sung vitamin C làm giảm đáng kể axit uric trong máu, do vậy làm giảm nguy cơ tăng uric máu và phòng tránh bệnh gút.

Vitamin C và axit uric

Vitamin C có các thuộc tính axit uric niệu, làm tăng sự đào thảo axit uric qua thận do vậy giảm hàm lượng axit uric trong máu. Nó cũng hoạt động tại các khu vực tái hấp thu axit uric của thận, nhờ đó tăng tốc độ lọc cầu thận và làm giãn nở động mạch.  Nhờ thuộc tính chống oxy hóa mạnh, các chế phẩm bổ sung vitamin C làm giảm những tổn thương do gốc tự do. Nó cũng dẫn tới giảm hình thành axit uric trong huyết thanh.

Ngoài ra vitamin C còn tham gia tạo colagen và một số thành phần tạo nên các mô liên kết ở cơ, da xương, mạch máu. Bổ xung vitamin C sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể phòng tránh các bệnh theo mùa.

Tuy nhiên việc hấp thu vitamin C không đúng cách không những không mang lại hiệu quả mà còn có hại cho cơ thể.

Những lưu ý khi sử dụng vitamin C.

  • Không sử dụng chung với rượu
  • Không nên hút thuốc khi gần uống vitamin C
  • Không nên dùng vitamin C lúc đói.
  • Dùng kèm với vitamin E.
  • Nên dùng tươi.
  • Chỉ sử dụng thuốc bổ sung vitamin C trong trường hợp có chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Bổ sung vừa đủ lượng vitamin C
  • Không lạm dụng vitamin C

Tăng cường hấp thu vitamin C

Vitamin C

– Bạn có thể bắt đầu với một cốc nước cam hoặc nước chanh sẽ giúp cơ thể đào thải các gốc tự do ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, duy trì độ ẩm cho cơ thể bằng cách tăng cường hấp thu chất lỏng, tạo ra sự bài tiết axit uric qua đó hỗ trợ điều tiết axit uric.

– Ăn nhẹ bằng những loại trái cây như quả anh đào, việt quất, nho, dứa và ổi để tăng hàm lượng vitamin C.

– Ăn các loại rau có lá như rau bina và rau dền vốn rất giàu vitamin C có thể giúp bạn đối phó với tình trạng này. Bạn có thể chế biến dưới dạng súp để tăng cường hấp thu.

– Sử dụng các loại viên thuốc bổ sung vitamin C dạng nén hoặc sủi để hấp thu nhanh hơn.

Advertisements
 
Để lại phản hồi

Posted by on Tháng Ba 22, 2016 in Kiến thức

 

Nhãn: , , ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: