RSS

Lãnh hậu quả do lạm dụng thuốc điều trị gút

02 Th2
Lãnh hậu quả do lạm dụng thuốc điều trị gút

Dùng thuốc tùy tiện điều trị bệnh gút mà không rõ công dụng, không phù hợp với cơ địa của bản thân, không theo tình trạng bệnh, không theo chỉ định của bác sĩ đã khiến nhiều người bệnh nhân nhập viện do trúng độc da, hoại tử các chi, hội chứng Stevens Johnson…

Hầu hết các bệnh nhân nhập viện đều do dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, dùng nhiều loại thuốc mà không rõ thuốc có công dụng gì, ai mách gì cũng nghe. Số khác là do việc bị dị ứng thuốc  điều trị (khoảng 2% số bệnh nhân)

Hội chứng Stevens Johnson - Do sử dụng Alopurinol
Hội chứng Stevens Johnson – Do sử dụng Alopurinol

Đến bệnh viện quá trễ khi các dĩ ứng quá nặng

Bệnh nhân có thể bị dị ứng sau 1 đến 2 lần uống hoặc cũng có thể dị ứng sau khi tăng liều thuốc sử dụng. Dù được khuyến cáo của bác sĩ hay khuyến cáo được ghi trên bao bì của thuốc sử dụng người bệnh vẫn bàng quang trước tình trạng dị ứng này mà không đến ngay cơ sở khám chữa bệnh hoặc gọi điện thoại ngay cho bác sĩ báo tình hình.

Sau một thời gian điều trị, một vài bệnh nhân bị dị ứng da nổi mẩn đỏ, ngứa, viêm loét… nhưng do người nhà chủ quan nên mãi đến khi biến chứng quá nặng, chuyển sang hội chứng Lyell, hỏng giác mạc, toàn thân lở loét, bong tróc, tuột da nhiều vị trí thì mới vào bệnh viện. Bệnh nhân may mắn được cứu sống nhưng quá trình điều trị vô cùng vất vả.

Tự làm khổ bản thân vì tự làm bác sĩ

Việc bệnh nhân tự mua thuốc điều trị một phần do không tin tưởng vào nhà thuốc trong bệnh viện, sợ mua thuốc đắt hơn bên ngoài nên tự ý mua thuốc bên ngoài mà không có chỉ dẫn của bác sĩ chiếm 45.8% số bệnh nhân điều trị bệnh gút.

Việc tự mua thuốc điều trị và sử dụng thuốc của bệnh nhân cho thấy kiến thức và thông tin về sử dụng thuốc và thảo dược điều trị là chưa cao dẫn đến tình trạng ngộ độc da. Nhiều loại thuốc được bán bừa bãi, không theo toa cũng làm tình trạng trúng độc da do thuốc gia tăng.

Nhân viên nhiều nhà thuốc tùy tiện kê toa theo tình trạng mà bệnh nhân miêu tả, cho một lúc nhiều loại thuốc, thuốc được lấy ra khỏi vỉ và chia thành từng liều nên bệnh nhân cũng không biết mình đang dùng thuốc gì. Khi bệnh nhân vào bệnh viện thì đã dùng hết số thuốc đã mua lại không có toa hay vỉ thuốc để kiểm chứng nên rất khó xác định.

Lạm dụng thuốc điều trị gút

Lạm dụng thuốc điều trị

Các chuyên gia da liễu cảnh báo tình hình trúng độc da do thuốc còn cao, nhiều ca biến chứng nặng là do lạm dụng thuốc có xu hướng tăng, bệnh nhân không tuân thủ quá trình điều trị được chỉ định; bác sĩ khi kê toa không dặn dò, không theo dõi quá trình điều trị; bệnh nhân không đến ngay bệnh viện khi các biểu hiện dị ứng da xuất hiện…

Nếu đang điều trị bệnh bằng một loại thuốc nào đó mà xuất hiện các triệu chứng như sưng môi, sưng quanh mắt, da nổi mẩn đỏ, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt… thì cần ngưng ngay và đến bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra

Advertisements
 
Để lại phản hồi

Posted by on Tháng Hai 2, 2016 in Thuốc điều trị gout

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: